No More Ransome – Khôi phục dữ liệu bị virus mã hóa Ransomware

No More Ransome – Khôi phục dữ liệu bị virus mã hóa Ransomware

Sự bùng nổ của WannaCry, Ako và NotPetya cho thấy rằng phần mềm độc hại đang là mối đe dọa cực kì nguy hiểm trên toàn thế giới. Mối đe dọa này khiến các doanh nghiệp, thậm chí là các Cơ quan y tế quốc gia (Nation Health Service) có nguy cơ phải đóng cửa trên khắp thế giới.

Dự án No More Ransom (NMR) ra mắt vào năm 2016, ngày càng thu hút được nhiều đối tác và có thêm công cụ giải mã file bị khóa mới được bổ sung vào bộ sưu tập của mình, làm tăng sức mạnh cho chiến dịch chống lại Ransomware trên toàn cầu mà nó đã phát động.

Bắt đầu là một sáng kiến chung của Europol, Dutch National Police, Intel Security và Kaspersky Lab, No More Ransome kêu gọi sự hợp tác để chống lại Ransomware, giúp nạn nhân phục hồi dữ liệu bị virus mã hóa của mình mà không phải trả tiền chuộc cho hacker.

Trang web của dự án không chỉ hướng dẫn cho người dùng máy tính cách tự bảo vệ mình khỏi Ransomware mà còn cung cấp một bộ công cụ giải mã dữ liệu miễn phí.

Kể từ tháng 12/2016, hơn 10.000 nạn nhân trên khắp thế giới đã có thể giải mã các thiết bị, file bị mã hóa mà không tốn một xu nào, nhờ sử dụng công cụ giải mã miễn phí của dự án này. Thống kê cho thấy hầu hết khách truy cập trang web đến từ Nga, Hà Lan, Hoa Kỳ, Ý và Đức.

Nền tảng này hiện đã có trên 14 ngôn ngữ và chứa 40 công cụ giải mã miễn phí, được cung cấp bởi một loạt các tổ chức thành viên, giúp người dùng dễ dàng hơn khi giải mã những tập tin đã bị khóa bởi Ransomware.

Tính đến thời điểm 07/2020, NMR có hơn 30 tổ chức mới, bao gồm những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực chống virus như Avast, Bitdefender, Kaspersky Lab, CERT Polska hay Eleven Paths (Telefonica Cyber Security Unit) hay thậm chí cả lực lượng thực thi pháp luật của Úc, Bỉ, Israel, Hàn Quốc, Nga hay Interpol. Điều này không chỉ nói lên sự tin cậy mà NMR đã tạo ra mà còn cho thấy rằng Ransomware đang trở thành vấn nạn an ninh mạng toàn cầu và cần sự hợp tác của nhiều tổ chức, cá nhân để cùng nhau chống lại chúng.

Đây là 15 công cụ giải mã dữ liệu bị mã hóa mới vừa được thêm vào NMR:

  • AVAST: Alcatraz Decryptor, Bart Decryptor, Crypt888 Decryptor, HiddenTear Decryptor, Noobcrypt Decryptor and Cryptomix Decryptor
  • Bitdefender: Bart Decryptor CERT Polska: Cryptomix/Cryptoshield decryptor
  • CheckPoint: Merry X-Mas Decryptor and BarRax Decryptor
  • Eleven Paths: Telefonica Cyber Security Unit: Popcorn Decryptor.
  • Emsisoft: Crypton Decryptor and Damage Decryptor.
  • Kaspersky Lab: Updates on Rakhni and Rannoh Decryptors.

Bên cạnh những ngôn ngữ sẵn có như Anh, Pháp, Nga, Hàn, Nhật… nhiều ngôn ngữ khác cũng sẽ sớm được thêm vào để hỗ trợ các nạn nhân trên toàn thế giới.

Làm thế nào để phục hồi dữ liệu bị virus mã hóa

Để giải mã file, bạn truy cập vào trang web: https://www.nomoreransom.org/ tải lên mẫu file bị mã hóa để tìm xem con ransomware nào đã mã hóa file đó, rồi đến https://www.nomoreransom.org/en/decryption-tools.html để tải về công cụ giải mã tương tứng. Nếu biết chắc chắn file của mình bị mã hóa bởi con nào thì bạn có thể đến thẳng trang công cụ giải mã, tuy nhiên để đề phòng trường hợp con ransomware này chưa được nhận biết, bạn nên tải file lên trang chủa của NMR để đội ngũ của dự án nghiên cứu và tìm ra công cụ giải mã.

Liên kết hữu ích:

https://www.nomoreransom.org/
https://www.nomoreransom.org/en/decryption-tools.html

Các tính năng mặc định của trang web

Các trang web được Đại Phố thiết kế luôn mặc định các tính năng sau:

  • Mã nguồn được tối ưu với các công cụ tìm kiếm.
  • Trang web hỗ trợ thiết bị di động, tương thích với mọi thiết bị: điện thoại, máy tính bảng, máy tính và laptop. Sử dụng công nghệ HTML5, CSS3 Mobile Responsive.
  • Dễ dàng thay đổi theo phong cách riêng của bạn.
  • Dễ dàng thêm bớt số lượng các trang, và chỉnh sửa nội hiển thị trên website tùy ý
  • Phần quản trị rõ ràng, trực quan, dễ sử dụng với cả những người không chuyên về IT.

Quản lí nội dung: có thể dễ dàng thêm, xóa, sửa các thông tin trên website

  • Thông tin sản phẩm và dịch vụ của công ty
  • Thông tin dự án, đối tác Giới thiệu – Liên hệ
  • Thông tin giới thiệu, thông tin liên hệ
  • Tin tức
  • Hình ảnh trên website, sửa các tag alt, descriotion, caption
  • Hình ảnh và caption trên Slideshow
Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu cần thêm thông tin
chèn từ khóa vào trang web,