Blog là gì?

Blog là gì?

Blog, gọi tắt của weblog (dịch là “nhật ký web”), là một dạng nhật ký trực tuyến, bùng nổ từ cuối thập niên 1990. Các blogger (người viết blog), có thể là cá nhân hoặc nhóm, đưa thông tin lên mạng với mọi chủ đề, thông thường có liên quan tới kinh nghiệm hoặc ý kiến cá nhân, thể hiện cái nhìn chủ quan của họ về một chủ đề nhất định, viết về những điều họ thích… chủ yếu cung cấp thông tin, đề cập tới những chủ đề chọn lọc, không giống như các báo truyền thống. Được phần mềm hỗ trợ, dễ sử dụng, blog phổ biến rất nhanh và ai cũng có thể dễ dàng tạo ra một blog cho mình.

Một trang blog có thể chứa các siêu liên kết, hình ảnh và liên kết (tới các trang chứa phim và âm nhạc). Văn bản blog dùng phong cách thảo luận. Một blog thường chỉ liên quan đến một chủ đề yêu thích.

Vào tháng 11 năm 2006, trình tìm kiếm blog Technorati đã theo dõi hơn 57 triệu blog.

Blog dùng để làm gì

Mọi người và công ty sử dụng blog nhằm nhiều mục đích khác nhau. Sau đây là một số ví dụ cụ thể về mục đích viết blog:

  • Bạn có đam mê về một chủ đề và muốn chia sẻ nó cho cộng đồng.
  • Bạn đang làm một dự án học thuật, ví dụ như hiệu quả của việc kiểm tra giấc ngủ và muốn lưu thông tin quá trình này.
  • Bạn đang vận hành một việc kinh doanh và cần nó giúp để bán sản phẩm tốt hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn bằng cách giải thích thêm cho sản phẩm.
  • Bạn đang muốn biến blog thành một công cụ kiếm tiền.

Phân loại

Có rất nhiều loại blog, khác nhau từ nội dung bài đến cách truyền tải.

  • Bằng phương tiện truyền đạt

    Một blog có video được gọi là vlog, blog gồm các link gọi là linklog. Một trang gồm những bản phác thảo được gọi là sketchblog hoặc một trang gồm có ảnh được gọi là photoblog. Những blog có bài viết ngắn và gồm nhiều dạng tranh ảnh, video đa dạng được gọi là tumblelog.

    Một loại blog ít gặp được để trên Gopher Protocol được biết tới như Phlog.

  • Bằng phương tiện sáng tác

    Blog được viết bằng phương tiện di động ví dụ như điện thoại di động hoặc PDA được gọi là moblog.

  • Thể loại

    Một số blog tập trung vào một vấn đề cụ thể, ví dụ như blog chính trị, blog du lịch, blog thời trang, blog dự án, hoặc blog pháp luật (tên tiếng Anh là blawg). Một blog không có mục đích chính đáng mà chỉ dành để spam gọi là Splog. Một Slog (Site hoặc website log) là một phần của một website kinh doanh, được hợp nhất trong cả cấu trúc website bình thường, nhưng được viết bởi các phần mềm viết blog.

  • Tính hợp pháp của người xuất bản

    Một blog phần lớn được để cá nhân, hoặc được dùng cho mục đích kinh doanh. Blog công ty, có thể được dùng đối nội để hỗ trợ truyền đạt và văn hóa riêng của tập đoàn hoặc dùng đối ngoại để tiếp thị, tạo dựng thương hiệu hoặc PR.

  • Công cụ tìm kiếm blog

    Một số các công cụ tìm kiếm blog được dùng để tìm nội dung blog (còn được biết với tên blogosphere, ví dụ như blogdigger, Feedster và Technorati. Technorati cung cấp những thông tin cập nhật về những tìm kiếm phổ biết và tag dùng để phân loại bài viết trong blog.

Blogger

Những người hoặc nhóm người hoặc tổ chức viết blog được gọi là blogger… Các blogger được xem là những công dân điện tử của một xã hội điện tử. Tuy nhiên, gần đây một số người gọi những người tham gia các mạng xã hội là blogger, vì họ cũng tham gia vào các xã hội điện tử và viết nhật ký của mình lên đó.

Cũng giống như mọi thời khác, sự hạn chế các phương tiện truyền thông và thông tin trên các phương tiện truyền thông chính thống đã làm nở rộ các loại hình truyền thông phi chính thống, trong đó có blog. Nhiều người đã trở thành blogger như một cách để đưa mọi thông tin không đưa chính thức được.

Nhiều blogger có trong tay trên dưới 10 blog.

Nhiều công ty và cá nhân cũng lựa chọn trở thành blogger để quảng bá cho chính họ.

Kết

Blog là một không gian online giúp bạn chia sẻ ý kiến, cách nhìn của bạn về một điều gì đó về cuộc sống hằng ngày. Bạn có thể tăng trưởng số lượng người xem và kiếm tiền, hoặc là tăng nhận biết của một sản phẩm nào đó, nếu bạn nghĩ mọi người cần biết về nó.

Ngoài ra, nếu bạn có công ty hay đang kinh doanh, bạn không nên bỏ qua tiềm năng lớn mạnh của blog, một công cụ marketing và tương tác với khách hàng cực kỳ hiệu quả.

Viết blog có thể chỉ là một sở thích, nhưng cũng có thể phát triển thành một nghề để sống. Sẽ rất khó để tưởng tượng thế giới sẽ như thế nào nếu không có blog, vì hầu hết mọi người đều thích đọc, để trải nghiệm những điều thú vị diễn ra trên khắp quả đất ở mọi khía cạnh phải không.

Các tính năng mặc định của trang web

Các trang web được Đại Phố thiết kế luôn mặc định các tính năng sau:

  • Mã nguồn được tối ưu với các công cụ tìm kiếm.
  • Trang web hỗ trợ thiết bị di động, tương thích với mọi thiết bị: điện thoại, máy tính bảng, máy tính và laptop. Sử dụng công nghệ HTML5, CSS3 Mobile Responsive.
  • Dễ dàng thay đổi theo phong cách riêng của bạn.
  • Dễ dàng thêm bớt số lượng các trang, và chỉnh sửa nội hiển thị trên website tùy ý
  • Phần quản trị rõ ràng, trực quan, dễ sử dụng với cả những người không chuyên về IT.

Quản lí nội dung: có thể dễ dàng thêm, xóa, sửa các thông tin trên website

  • Thông tin sản phẩm và dịch vụ của công ty
  • Thông tin dự án, đối tác Giới thiệu – Liên hệ
  • Thông tin giới thiệu, thông tin liên hệ
  • Tin tức
  • Hình ảnh trên website, sửa các tag alt, descriotion, caption
  • Hình ảnh và caption trên Slideshow
Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu cần thêm thông tin